Welcome to blogspot is Miss Kanyarat Nonghngok

วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3


วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

               อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด


วันจันทร์ที่ 26  มกราคม  พ.ศ. 2558
เวลาเข้าเรียน  11.30-15.50 น.


ความรู้ที่ได้รับ เรื่อง หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

 ความสำคัญ...
ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยเพราะศิลปะ ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
  • ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
  • ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
  • ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
     *ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญ กับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์  พืช สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ*

บทบาทของครูศิลปะ
ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
  • เป็นผู้สร้างบรรยากาศ (ในการประดิษฐ์  คิดค้น และผลิตผลงาน)
  • เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน (พูดคุย ชักจูง เร้าความสนใจ ให้กำลังใจ)
  • เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน (ให้ความรัก ความอบอุ่น  เป็นกันเอง และคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ)
  • เป็นต้นแบบที่ดี(สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิด กล้าตัดสินใจ)
  • เป็นผู้อำนวยความสะดวก(จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์  รูปแบบศิลปะหลากหลาย)
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  • หลีกเลี่ยงการให้แบบ การวาดภาพตามรอยปะ หรือใช้สมุดภาพระบายสี เพราะทำให้เด็กสูญเสียความคิดสร้างสรรค์
  • ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก ให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจ ใช้คำพูดทางบวก 
  • ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ  ให้เด็กพูดคุยอย่างสบายใจ และเข้าใจในผลงานของตนเอง
  • ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน เป็นแค่ผู้สังเกตการณ์และผู้ช่วยเหลือ
  • ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก และมีวิธีการประเมินงานที่เหมาะสม
ขั้นตอนการสอนศิลปะ
  1. เลือกเรื่องที่จะสอน
  2. กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
  3. เตรียมการก่อนการสอน
  4. ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
  5. ทำการสอนจริงตามแผน
  6. เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนทำผลงาน
  7. การปฏิบัติงานของเด็กโดยมีครูเะป็นผู้ดูแล แนะนำ ช่วยเหลือ ตลอดจนเขียนชื่อ และจดบันทึกข้อมูล
  8. การเก็บการรักษา และการทำความสะอาด
  9. การประเมินผลงานเด็ก

กิจกรรม...










        ประเมินผล...

ประเมินตนเอง: เขัาเรียนตรงเวลา  ตั้งใจเรียนมีการจดบันทึกใจความสำคัญๆ ตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่

ประเมินเพื่อน: เข้าเรียนตรงเวลา มีคุยบ้างนิดหน่อยแต่ก็ตั้งใจเรียน  ตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่

ประเมินอาจารย์: เตรียมการสอนมาดี อธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้น แต่งตัวเรียบร้อย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น